วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

ข่าววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

 สาขาเคมี

วิธีวางกระสอบทรายให้ถูกต้องป้องกันแนวกั้นพังระหว่างน้ำท่วม
พี่น้องชาวไทยในหลายพื้นที่กำลังเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม และเมื่อเกิดภัยธรรมชาติเช่นนี้เราจะได้เห็นการระดมกำลังสร้างแนวกระสอบทรายขึ้นมาเป็นคันน้ำ แต่หลายครั้งที่ปราการป้องน้ำท่วมที่สร้างขึ้นมานั้นพังทลายลงและทำให้กระแสน้ำไหลบ่าสร้างความเสียหายอย่างรวดเร็ว

ลูกเรือสถานีอวกาศนั่ง โซยุซกลับโลกปลอดภัย
ลูกเรือสถานีอวกาศนั่งแคปซูล โซยุซกลับถึงโลกอย่างปลอดภัย แม้มีเหตุให้ลุ้นระทึกเมื่อศูนย์ควบคุมติดต่อแคปซูลไม่ได้หลายนาที และเป็นการสิ้นสุดภารกิจในวงโคจรนานครึ่งปีของ 3 นักบินอวกาศจากสหรัฐฯ และรัสเซีย

เครื่องจับเท็จแค่อ่านสีหน้าก็บอกได้ใครโกหก
นักวิจัยอังกฤษพัฒนาเซนเซอร์จับอารมณ์ที่แสดงออกทางใบหน้าก็สามารถบอกได้ว่าใครโกหก อาศัยระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้กล้องบันทึกวิดีโอ เซนเซอร์จับภาพทางความร้อนความละเอียดสูงและชุดอัลกอริทึม คาดจะเป็นตัวช่วยอย่างดีในงานบริการความปลอดภัย

•René Thom บิดาของทฤษฎีความวิบัติ
โลกรู้จัก René Thom ในฐานะนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศสผู้มีชื่อเสียงด้าน algebraic topology (ทอพอโลยีเชิงพีชคณิต) ที่มีสมการและภาพของทฤษฎีความวิบัติ (catastrophe theory) ผลงานนี้ทำให้ Thom ได้รับรางวัลเหรียญ Fields ประจำ ค.ศ.1958 ซึ่งเป็นรางวัลที่มีศักดิ์ศรีเทียบเท่ารางวัลโนเบลที่โลกรู้จักดี

พาชมภาพวาดวิทยาศาสตร์ผลงาน วิชัย มะลิกุลนักวาดจากสมิทโซเนียน
อพวช.จัดโชว์ ลายเส้นวิทยาศาสตรผลงาน วิชัย มะลิกุลนักวาดภาพวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญการวาดผีเสื้อประจำ สมิทโซเนียนพิพิธภัณฑ์ความรู้ของสหรัฐฯ โดยจัดแสดงตั้งแต่ผลงานที่บอกเล่าประวัติการทำงานของศิลปินผู้อยู่เบื้องลังการทำงานของนักวิทยาศาสตร์ ผลงานแสดงเกียรติประวัติและผลงานที่ต้องอาศัยความเพียรพยายามอย่างการวาด ผีเสื้อกลางคืนตัวจิ๋วเพียง 3.5 มิลลิเมตร ถึงวันที่ 21 ก.ย.นี้

เหตุจากมะพร้าวแพง กรมวิทย์ทำถ้วยดินเผารองน้ำยางพาราแทนกะลา
กรมวิทยาศาสตร์บริการพัฒนาถ้วยดินเผารองรับน้ำยางใช้แทนกะลา หลังมะพร้าวราคาแพง จนชาวสวนยางต้องเปลี่ยนไปใช้ถ้วยพลาสติก แต่ประสบปัญหาน้ำยางติดถ้วย อีกทั้งถ้วยพลาสติกยังไม่ทนแดดทนฝน

รมต.วิทย์บอกน้ำท่วมทำถนนเส้นไหนขาดให้เปลี่ยนเป็นสะพาน
รมต.วิทย์ในฐานะรองประธานคณะกรรมการจัดการน้ำและการเตือนภัย เผยแผนบริหารจัดการน้ำท่วมโดยดูเส้นทางน้ำไหลเป็นหลัก ระบุถนนเส้นไหนที่ขาดเพราะน้ำท่วมให้เปลี่ยนเป็นสะพาน ถนนเส้นไหนที่ขนานกับทะเลต้องเจาะให้น้ำไหลผ่าน ส่วนพื้นที่ชุ่มน้ำให้ทางเข้าออกของน้ำ

ชี้เทรนด์โลกอนาคต อาหารและ ยาแยกกันไม่ออก
ชี้เทรนด์โลกอนาคตอีกแค่ 5 ปีข้างหน้า อาหารและ ยาจะเป็นสิ่งแยกกันแทบไม่ออก เพราะอาหารจะไม่มีไว้เพื่อให้กินอิ่มและอร่อยเท่านั้น แต่จะตอบสนองผู้บริโภคคามแนวคิด ป้องกันดีกว่ารักษาพร้อมชี้คนเรามักไม่รู้ตัวว่าขาดสารอาหารในกลุ่มเกลือแร่และวิตามิน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว จึงจำเป็นต้องการกิน อาหารเสริม

จนแต่ใฝ่รู้ผลัก ดร.อาดา โยนาธสู่นักวิทย์โนเบล
เหตุเกิดจากความจนและความลำบากในวัยเยาว์ที่ผลักให้ อาดา โยนาธหญิงชาวยิวในอิสราเอลเป็นคนใฝ่ศึกษา กอปรกับการเป็นคนช่างสงสัยใคร่รู้ต่อสิ่งต่างๆ รอบตัวที่มีมาตั้งแต่เด็ก ได้นำเธอไปสู่การค้นพบที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์ ในวันนี้เธอกลายเป็นบุคคลที่ทรงคุณค่าต่อวงการและยังเป็นผู้ทรงเกียรติในฐานะนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบล แต่ถึงแม้เคยลำบากมาก่อนเธอกลับให้ความสำคัญใน ความสุขมากกว่า เงิน

นาซาส่งยานแฝดมุ่งหน้าทำแผนที่แรงโน้มถ่วงดวงจันทร์
นาซาส่งยานแฝดมุ่งหน้าทำแผนที่แรงโน้มถ่วงดวงจันทร์ คาดข้อมูลที่ได้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจโครงสร้างภายในของดวงจันทร์ ซึ่งคาดว่าจะให้รายละเอียดไปถึงแกนกลาง และยังเป็นการนำร่องเพื่อการสำรวจในอนาคต โดยจะเอื้อให้ยานสำรวจลงจอดบนพื้นบริวารของโลกได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น